Các nhân tố ảnh hưởng của máy bán tự động

Cập nhật: 24/03/2020 10:01 - Lượt xem: 2830

Máy bán hàng tự động ra nhập Việt Nam không lâu từ năm 2016 nhưng đã đem lại một luồng gió mới cho mô hình bán lẻ trên khắp cả nước với mô hình bán lẻ theo hướng tự động hóa hoạt động mua bán hiện đại, tiện dụng và thiết thực với người dùng. Điều đó đã tác động đến mọi lĩnh vực hoạt động của Việt Nam, đặc biệt đã mở ra nhiều cơ hội phát triển cho Việt Nam tiến nhanh và xa hơn trong nền Cách mạng công nghệ 4.0. 

Các nhân tố ảnh hưởng của máy bán hàng tự động tới sự phát triển kinh tế 


Máy bán hàng tự động tại khu chung cư
Máy bán hàng tự động tại khu chung cư

Lao động

Ai cũng biết bất kì một mô hình kinh doanh nào cũng cần có nhân công và cốt lõi của sự thành công chính là yếu tố con người lao động. Tuy nhiên quan điểm này dần không còn đúng nữa do sự khẳng định của công nghệ tự động hóa đem lại, đã biến những chiếc máy móc làm việc với công suất vô cùng lớn, chuẩn xác, không biết mệt mỏi thay thế hàng trăm con người lao động trong các ngành công nghiệp. 

Vậy bạn có biết tốc độ phát triển của công nghiệp đã làm thay đổi chóng mặt mọi thứ xung quanh ta không? Mô hình chuyển giao từ bán tự động sang tự động hóa đang biến đổi rất nhanh, giờ đây minh chứng tiếp theo cho chúng ta chính là sự xuất hiện của chiếc máy bán hàng tự động không ngườiđang dần thay thế cho bán lẻ truyền thống đã đem đến những trải nghiệm thú vị nhất tới người sử dụng và đem lại lợi nhuận kinh doanh tối đa cho chủ đầu tư.

Máy bán hàng tự động không cần người bán hàng trực tiếp có thể hoạt động suốt 24h bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu mà các siêu thị hay cửa hàng tạp hóa khác không thể làm được, làm việc liên tục, mua hàng, thanh toán nhanh chóng, không phát sinh rủi ro nợ khó đòi hay mất dữ liệu kiểm soát doanh số. 

Công nghệ kỹ thuật 

Sự tăng trưởng của kinh tế rõ ràng không đơn thuần là việc tăng thêm lao động mà ngược lại nó là quá trình không ngừng phát triển của công nghệ kỹ thuật, sản xuất giảm thiểu nhân công. Được tích hợp công nghệ hiện đại nhất về máy bán hàng tự động trên thế giới, có thể kết hợp cho thêu quảng cáo với sản phẩm máy bán hàng, thanh toán nhanh chóng có thể mang lại lợi nhuận tốt nhất, nghĩa là quá trình đầu tư đạt hiệu quả cao. Công nghệ kỹ thuật phát triển càng nhanh chóng thì sẽ có những bước tiến vững chắc góp phần gia tăng hiệu quả kinh tế.

Cơ cấu dân số

Mật độ dân số tại Việt Nam hiện tại là 312 người trên một kilômét vuông với tổng diện tích đất là 310.060 Kilômét vuông. Dân số Việt Nam đang chiếm 1,27% dân số thế giới và đứng thứ 14 trong bảng xếp hạng dân số các nước và vùng lãnh thổ. Trong đó 34,70% dân số tập trung sống tại các thành thị lớn. Điều này góp phần thúc đẩy giá mua bán và thuê mặt bằng tại các đô thị lớn của Việt Nam tăng nhanh chóng.

Giá thuê mặt bằng cao, mật độ dân số đông đúc khiến cho phương pháp bán lẻ gặp nhiều khó khăn. Các máy bán hàng tự động là giải pháp bán hàng hữu hiệu để cung cấp nhu cầu sinh hoạt cho người dân mà lại tiết kiệm không gian, tận dụng được những góc nhỏ hẹp tại các nơi công cộng với chi phí thuê mặt bằng khá thấp.
Máy bán hàng tự động không cần người bán hàng
Máy bán hàng tự động không cần người bán hàng

Tài nguyên- Môi trường

Phát triển kinh tế - xã hội là quá trình nâng cao điều kiện sống của con người thông qua việc sản xuất ra của cải vật chất, cải tiến quan hệ xã hội và nâng cao chất lượng văn hóa. Quá trình phát triển kinh tế - xã hội không thể tách rời môi trường tự nhiên. Hà Nội đang khuyến khích các nhà sản xuất đưa ra thị trường các dòng máy bán hàng tự động sử dụng máy chạy bằng năng lượng mặt trời nhằm giúp bảo vệ môi trường nâng cao đời sống tinh thần cho người dân. Khi môi trường bị suy thoái có thể còn gây thảm họa, thiên tai, đe dọa nghiêm trọng các hoạt động kinh tế - xã hội và chất lượng cuộc sống của con người.

Văn hóa- xã hội

Thị trường Việt Nam được coi là một mảnh đất màu mỡ và hiện đang thu hút rất nhiều các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư về lĩnh vực kinh tế- xã hội. Đối với người tiêu dùng Việt tại các cửa hàng bán lẻ truyền thống có rất nhiều sự bất tiện mà ai cũng biết đó là việc khi đi mua sắm thì luôn phải chờ đợi  tìm kiếm mặt các mặt hàng , xếp hàng chờ thanh toán…. 

Máy bán hàng tự động thông minh- hiện đại
Máy bán hàng tự động thông minh- hiện đại


Việc lắp đặt này nhằm từng bước hiện đại hóa hình thức bán lẻ, dần thay thế cho các hình thức bán rong, bán dạo trên hè phố. Đồng thời, hình thành mạng lưới máy bán hàng tự động tại các địa điểm phù hợp trên địa bàn, góp phần đa dạng hóa lựa chọn mua bán, phục vụ thuận tiện cho người tiêu dùng theo hướng văn minh, hiện đại.

Các máy bán hàng tự động chủ yếu bán các mặt hàng rất phải chăng, chỉ khoảng 5.000-20.000 đồng / sản phẩm, được liệt kê rõ ràng trên bảng giá. Nhờ đó, người dân và khách du lịch có thể mua nước và mang nó ở một mức giá rõ ràng hợp lý. Như thế xã hội của chúng ta văn minh hơn trong mắt khách du lịch tới tham quan Việt Nam. 

Giảm tỷ lệ tội phạm

Khi máy bán hàng tự động mới xuất hiện trên thị trường, vấn đề an ninh chưa được quản lí chặt chẽ vẫn còn xuất hiện một số thành phần xấu đến phá máy lấy tiền, lấy các mặt hàng trong máy nhưng giờ đây những chiếc máy bán hàng tự động đã được lắp đặt hệ thông an ninh, an toàn trong quá trình vận hành và sử dụng thì tỷ lệ phá máy đã giảm rõ rệt, không còn hiện tượng phá máy, trộm cắp. Giờ đây khi mỗi ngày trong máy có rất nhiều tiền và hàng hóa thì cũng không có ai phá máy lấy cắp được.

Máy bán hàng tự động phổ biến tại Hà Nội

Tại Hà Nội, công nghệ bán hàng tự động thông minhnày đang dần khẳng định tầm quan trọng của nó trong việc phục vụ khách hàng một cách nhanh chóng, dễ dàng, giúp các nhà quản lý yên tâm hơn, sinh lời và tiết kiệm được khá nhiều chi phí. 

Máy bán hàng tự động xuất hiện nhiều nơi tại Hà Nội
Máy bán hàng tự động xuất hiện nhiều nơi tại Hà Nội

Mua hàng tại các máy bán hàng tự động vốn đã quen thuộc với nhiều quốc gia trên thế giới. Và khi nhắc tới máy bán hàng tự động người dân Hà Nội đã biết đến trong những năm gần đây, nó đã trở nên quen thuộc, thậm chí đang dần thay đổi phương thức mua hàng truyền thống để Việt Nam có thể phát triển được những công nghệ hiện đại nhất thế giới hiện nay.

Theo ước tính  đến năm 2020 Hà Nội sẽ lắp đặt và đưa vào vận hành khoảng 1.000 máy bán hàng tự động tại các điểm phù hợp như: công viên, vườn hoa, khu di tích lịch sử- văn hóa, danh lam thắng cảnh, trường học, bệnh viện, rạp chiếu phim, nhà ga, nhà chờ hành khách, bến xe,  trạm xe buýt, sân bay, trung tâm thương mại, khu vui chơi, giải trí công cộng… nơi có mật độ dân cư đông đúc và tập trung đông người; các vị trí tiếp giáp với hè phố, hè đô thị (nằm ngoài phạm vi chỉ giới đường đỏ của tuyến đường) có đủ diện tích và thuộc phần đất công, đất giải phóng mặt bằng sau khi mở đường để tránh xen kẹt, siêu mỏng méo. Trước mắt tập trung tại các quận nội thành và sẽ phát triển ra các huyện ngoại thành thuộc Thành phố.

Máy bán hàng tự động có khả năng hoạt động ngoài trời phù hợp với khí hậu Việt Nam, thành phố quy định rõ máy bán hàng tự động phải tiết kiệm năng lượng, khuyến khích sử dụng năng lượng mặt trời. Bên cạnh đó, máy bán hàng phải có khả năng cung cấp đa dạng, phong phú các sản phẩm, mặt hàng, chủng loại thức ăn, thức uống. Đồng thời có khả năng chấp nhận nhiều hình thức thanh toán, chấp nhận các loại tiền giấy, tiền polymer Việt Nam và có chức năng trả lại tiền thừa.

Trước đây, nhu cầu của khách hàng khi đến với những chiếc máy bán hàng tự động vô cùng đơn giản, họ chỉ muốn mua chai nước khoàng hoặc nước ngọt có ga mà thôi. " Larry Song, hiện đang là quản lý tại Thintop Technology, nhà sản xuất máy bán hàng tự động tại Thâm Quyến- Trung Quốc cho biết: Giờ đây họ mua đủ thứ trên đời nhờ máy bán hàng tự động."

Để đáp ứng nhu cầu ngày một tăng cao của khách hàng, những chiếc máy bán hàng tự động giờ đây không chỉ bán đồ ăn thức uống nữa. Khách hàng giờ đã có thể đến với những chiếc máy này để mua đồ chơi, sách truyện, mỹ phẩm, đồ điện tử, cũng như vòng cổ cho thú nuôi. Thậm chí, những chiếc máy bán hàng tự động tại các trường Đại học còn cung cấp cho sinh viên bộ tự xét nghiệm HIV. Hay mới đây, gã khổng lồ Alibaba đã hợp tác với Ford để thử nghiệm việc bán ô tô trong những chiếc máy bán hàng tự động khổng lồ.

Nếu bạn còn những băn khoăn muốn tìm hiểu về máy bán hàng tự động , hãy truy cập ngay vào Website: TPU.VNđể biết thêm những thông tin chi tiết bổ ích.

Xem thêm:

Ý kiến bạn đọcGửi bình luận

Gửi bình luận

reset captcha

Gửi bình luậnNhập lại

facebook
messenger
zalo
hotline