Máy bán hàng tự động giúp khắc phục bất tiện trong việc xét nghiệm ở Nhật Bản

Cập nhật: 12/03/2021 01:25 - Lượt xem: 1104

Tại Nhật Bản, sự tiện lợi là yếu tố hàng đầu và việc xét nghiệm virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 có thể là một bất tiện lớn.

Máy bán hàng tự động xét nghiệm ở Nhật Bản

Người dân mua sắm tại một siêu thị ở Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: AFP/TTXVN
Một trong các cách giải quyết sự bất tiện này là máy bán hàng tự động có mặt ở mọi nơi và bán mọi thứ thiết yếu thường nhật ở thủ đô Tokyo.

Chính phủ Nhật Bản chỉ thực hiện 40.000 xét nghiệm PCR mỗi ngày, tức là 1/4 công suất, và chỉ xét nghiệm những người đã có triệu chứng mắc COVID-19 hoặc người có nguy cơ lây nhiễm cao, nhằm bảo tồn nhân lực và nguồn tài nguyên của bệnh viện. Do vậy, người dân phải đến phòng khám tư để xét nghiệm hoặc mua xét nghiệm PCR bằng các cách khác.

Theo giám đốc Bệnh viện tai, mũi, họng Laketown Takenoko, Hideki Takemura, các máy bán hàng tự động bán bộ xét nghiệm đã giúp người tiêu dùng không phải đến những bệnh viện đông người hoặc phải chờ bác sỹ hẹn lịch đến xét nghiệm.

Ông cho biết số lượng xét nghiệm PCR thấp ở Nhật Bản khiến nhiều người không thể biết họ bị cảm lạnh hay mắc COVID-19. Nếu không có xét nghiệm PCR thì bác sĩ không thể chẩn đoán ra bệnh. Theo ông, chính phủ cần phải làm nhiều hơn nữa để người dân có thể được chẩn đoán bệnh sớm để cách ly sớm.

Ông Takemura cho biết khi những máy tự động đầu tiên bán bộ xét nghiệm được đưa vào sử dụng, người dân đã đón nhận nồng nhiệt. Kể từ đó, nhu cầu mua bộ xét nghiệm đã giảm khi làn sóng lây nhiễm thứ 3 dịu bớt nhờ nước này áp đặt tình trạng khẩn cấp. Thủ đô Tokyo ghi nhận trung bình khoảng 250 ca trong 7 ngày qua so với hơn 2.000 ca chỉ trong vài ngày đầu tháng 1/2021.

Mỗi máy bán hàng tự động có thể chứa khoảng 60 bộ xét nghiệm và mỗi bộ có giá 4.500 yen (40 USD). Bên trong bộ xét nghiệm PCR có đầy đủ các dụng cụ và hướng dẫn cần thiết để người dùng có thể dễ dàng sử dụng. Sau đó, người sử dụng đóng gói mẫu xét nghiệm rồi gửi qua đường bưu điện tới bệnh viện để xét nghiệm.

Nhật Bản hiện là nước có nhiều máy bán hàng tự động nhất trên thế giới tính theo đầu người, với khoảng 4,1 triệu máy đang hoạt động. Ngoài ra, các bộ xét nghiệm COVID-19 cũng được bán tại các hiệu thuốc hoặc trên internet./.
Nguồn: https://bnews.vn/may-ban-hang-tu-dong-giup-khac-phuc-bat-tien-trong-viec-xet-nghiem-o-nhat-ban/188865.html

facebook
messenger
zalo
hotline