Tại sao Việt Nam vẫn chưa có máy bán hàng tự động bán đồ tươi sống đông lạnh

Cập nhật: 24/03/2020 10:26 - Lượt xem: 2237

Máy bán hàng tự động có rất nhiều mẫu mã đa dạng và có thể chứa được nhiều mặt hàng khác nhau. Ở các nước phát triển thì máy bán hàng tự động đã được bán hầu hết các sản phẩm như nước đóng chai, đồ ăn nhanh đóng gói… trong đấy có cả đồ bán tươi sống đông lạnh. Ở nước ta máy bán hàng tự động mới chỉ bán các sản phẩm nước đóng chai, bánh kẹo, bim bim…Vậy tại sao ở Việt Nam vẫn chưa có máy bán hàng tự động bán đồ tươi sống đông lạnh?

Máy bán hàng tự động ở Việt Nam có bán được đồ tươi sống đông lạnh không?

Máy bán hàng tự động dạng đôi bán các loại nước giải khát , bim bim, bánh kẹo
Máy bán hàng tự động dạng đôi bán các loại nước giải khát , bim bim, bánh kẹo
Tại việt nam hiện nay hầu hết các máy bán hàng tự động được bảo quản từ 5 độ C trở lên được bày bán chủ yếu là các loại nước giải khát, đồ ăn nhanh đóng gói như bim bim, bánh kẹo…

Các sản phẩm đông lạnh đa dạng, đã qua sơ chế, đóng bao gói, nhãn mác rõ ràng, tiện lợi khi sử dụng có rất nhiều ưu điểm nhưng thực phẩm cấp đông vẫn chưa được nhiều người tiêu dùng lựa chọn.Bởi người dân Việt Namlà thói quen mua thịt nóng mới được giết mổ và hải sản  tươi sống hoặc ướp đá khiến nhiều người không thích sử dụng sản phẩm bảo quản trong tủ mát, tủ đông. Nhiều khách hàng còn lo ngại thịt bảo quản mát là do… thịt cũ, ôi, thiu.

Thực tế là thịt sau khi giết mổ ở cơ sở giết mổ được cửa hàng vận chuyển trong xe lạnh và đưa trực tiếp về cửa hàng, không qua các khâu trung gian. Như vậy mới đảm bảo chất lượng sản phẩm và độ tươi, ngon của thịt, cá.

Tiêu thụ khó khăn

hình ảnh quầy bán thực phẩm đông lạnh tại một siêu thị
Hình ảnh quầy bán thực phẩm đông lạnh trong một siêu thị
Theo như được tìm hiểu thì máy bán hàng tự động ở nước ta đang còn khá hạn chế bên cạnh đấy nó vẫn còn khá mới mẻ với người dân Việt nam. Việc sử dụng những thực phẩm đông lạnh để chế biến thức ăn của các bà nội trợ vẫn còn hạn chế.

Hiện nay các siêu thị, cửa hàng cũng đã đa dạng hóa đến các sản phẩm đông lạnh người tiêu dùng quan tâm đến các mặt hàng đông lạnh khá nhiều nhưng vẫn khá dè dặt khi lựa chọn. Khách mua những loại thực phẩm này chủ yếu là các gia đình trẻ hoặc giới văn phòng.

Trong khi phần lớn người tiêu dùng vẫn cho rằng, mặc dù đồ đông lạnh sạch sẽ hơn vì đã sơ chế, đóng bao gói nhãn mác nhưng độ tươi ngon kém xa thực phẩm tươi sống. Chẳng hạn, cá cấp đông nếu đem rán không thể giòn được vì ra quá nhiều nước trong khi nấu canh chua vị ngon kém xa cá tươi mua ở chợ. Đồ bảo quản đông lạnh như cá, mực, tôm bỏ vỏ… khi chín thịt ăn nhạt hơn, không có vị ngọt tự nhiên như đồ tươi sống.

Bà Khuất Thị Lan Hương - Giám đốc Công ty Thịt Xuka (thị xã Sơn Tây) cho biết:Mức tiêu thụ thịt cấp đông của Công ty tại 15 cửa hàng tiện ích, siêu thị trung bình mỗi ngày chỉ đạt 0,3 tấn, trong khi công suất giết mổ của công ty có thể đạt từ 20 - 30 tấn/ngày.

Theo bà Đinh Thị Mỹ Loan - Chủ tịch Hiệp hội siêu thị Việt Nam chia sẻ: Nguyên nhân chính khiến cho các loại sản phẩm đông lạnh không được người tiêu dùng lựa chọn xuất phát từ thói quen mua sắm.
Ngoài ra, sản phẩm thực phẩm cấp đông, làm mát phải theo đúng quy trình từ chăn nuôi an toàn sinh học đến khâu giết mổ, chế biến đóng gói, bảo quản sản phẩm, lại cộng thêm các khoản chi phí kiểm dịch, tem, nhãn… nên giá thành thường cao hơn so với thực phẩm tươi sống bán ở chợ truyền thống. Bên cạnh đó, thịt đông lạnh cung ứng theo chuỗi cũng gặp phải không ít khó khăn trước những thông tin thực phẩm chế biến sẵn, đông lạnh tẩm ướp có quá nhiều hóa chất bảo quản cũng là nguyên nhân khiến sức tiêu thụ mặt hàng này hiện nay khá chậm.

Để thực phẩm cấp đông được người tiêu dùng lựa chọn, thời gian tới, cần đẩy mạnh tuyên truyền để người tiêu dùng hiểu, từ đó thay đổi dần thói quen sử dụng thực phẩm tươi sống sang dùng thực phẩm làm mát, cấp đông. Đồng thời, các doanh nghiệp phải đầu tư hệ thống cấp đông hiện đại, kết nối với người chăn nuôi, từ đó giảm chi phí sản xuất, giảm giá bán sản phẩm... Có như vậy, sức tiêu thụ thực phẩm cấp đông mới phát triển một cách ổn định trong tương lai.

Nhiệt độ bảo quản không đảm bảo


Máy bán hàng tự động ở trung quốc bán cua
Máy bán hàng tự động ở trung quốc bán cua

Máy bán hàng tự động bán tôm hùm sống ở nhật bản
Máy bán hàng tự động bán tôm hùm sống ở nhật bản

Ở các nước trên thế giới máy bán hàng tự động bán đa dạng các sản phẩm. Đặc biệt các sản phẩm hải sản đông lạnh được bán nhiều trên các máy bán hàng tự động nhiều trong khi các máy ở Việt Nam vẫn còn một số hạn chế.

Ngoài ra để bảo quản các thực phẩm đông lạnh thì nhiệt độ cấp đông phải đảm bảo nhiệt độ từ 0 đến 3 độ C. Trong khi đấy máy bán hàng tự động ở Việt Nam nhiệt độ lại được điều chỉnh từ 5 độ C trở lên nên không đủ điều kiện bảo quản các sản phẩm tươi sống. 

Mong rằng trong tương lai các loại máy bán hàng tự động ở Việt Nam được cải tiến hơn nữa để có thể bán được tất cả các loại sản phẩm đa dạng về chủng loại như ở các nước trên thế giới.

Nhà cung cấp máy bán hàng tự động uy tín chất lượng tại Việt Nam


Hình ảnh trụ sở chính của công ty cổ phần tự động hóa Tân Phát
Hình ảnh trụ sở chính của Công ty cổ phần tự động hóa Tân Phát

Hiện nay ở Việt Nam có Công ty cổ phần tự động hóa Tân Phát chuyên cung cấp các sản phẩm về tự động hóa đặc biệt là các sản phẩm dân sinh như máy bán hàng tự động, máy bán cà phê tự động. Chúng tôi luôn tự hào là đơn vị tiên phong đi đầu trong việc cung cấp giải pháp bán hàng tự động thông minh đem đến cho người dùng nhiều trải nghiệm phong phú về các dòng máy bán hàng tự động này.

Đến với chúng tôi là bạn được tư vấn miễn phí bởi đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, có trình độ chuyên môn cao và nắm rõ đặc tính của từng sản phẩm. Họ sẽ tận tình giúp đỡ để bạn đưa ra quyết định đúng đắn trong thời gian sớm nhất.

Với tư cách là nhà sản xuất trực tiếp nên mức giá chúng tôi đưa ra đảm bảo:cạnh tranh nhất, rẻ nhất và đem lại sản phẩm chất lượng tốt nhất cho người tiêu dùng.

Chúng tôi luôn đặt lợi ích khách hàng lên hàng đầu, chế độ chăm sóc khách hàng và chính sách sau bán hàng sẽ khiến bạn hài lòng khi đến với Tân Phát

Tìm hiểu thêm:

Ý kiến bạn đọcGửi bình luận

Gửi bình luận

reset captcha

Gửi bình luậnNhập lại

facebook
messenger
zalo
hotline