Lịch sử của máy bán hàng tự động

Cập nhật: 19/06/2023 02:09 - Lượt xem: 1038

Hiện tại, chỉ riêng ngành máy bán hàng tự động đã tạo ra doanh thu vài tỷ USD mỗi năm. Ngày nay, chúng ta lắp đặt máy bán hàng tự động trong văn phòng, trường học, khách sạn và nhà hàng, cũng như tại các sự kiện và lễ hội, sau khi mua hàng hoặc chọn thuê máy bán hàng tự động.
 
Đáng ngạc nhiên, lịch sử của máy bán hàng tự động có thể được bắt nguồn từ thời cổ đại. Nếu bạn đang tự hỏi làm thế nào máy bán hàng tự động đầu tiên được phát minh và kể từ đó đã phát triển qua nhiều năm, hãy tiếp tục đọc.

Chiếc máy bán hàng đầu tiên

Thế kỷ thứ nhất

Máy bán hàng tự động đầu tiên được phát minh bởi một người đàn ông tên là Hero Alexandria vào thế kỷ thứ nhất. Hero Alexandria, một kỹ sư và nhà toán học Hy Lạp, đã tạo ra một cỗ máy bán nước thánh tại các đền thờ ở Ai Cập vào năm 25 trước Công Nguyên.

Những chiếc máy bàn hàng đầu tiên được hoạt động bằng đồng xu. Khi người dùng nhét đồng xu vào máy, nó sẽ hạ cánh trên chảo được kết nối với một đòn bẩy. Trọng lượng của đồng xu trên chảo sẽ đủ nặng để kéo cần gạt, cho phép van mở và chảy nước thánh. Chiếc chảo tiếp tục nghiêng cho đến khi khối lượng của đồng xu giảm xuống. Khi đồng xu đã hoàn toàn rơi khỏi chảo, đòn bẩy rút lại và van sẽ đóng lại. Các đồng xu khi được bỏ vào rãnh sẽ đẩy thanh chắn bên trong, giúp các tín đồ nhận được một lượng nước thánh được cân đong đo đếm chính xác. Không ai được nhận nhiều hay ít hơn những gì họ phải trả.

Thế kỷ 18

Mãi cho đến đầu những năm 1880, xã hội mới chấp nhận phát minh tài tình của Anh hùng Alexandria. Năm 1822, một người bán sách người Anh tên là Richard Carlile đã nghĩ ra một chiếc máy phân phát báo. Năm 1867, Simeon Denham giành được Bằng sáng chế Anh số 706 để tạo ra máy bán hàng tự động hoàn toàn đầu tiên, phân phối tem.

Năm 1883, Percival Everett là người đầu tiên giới thiệu máy bán hàng tự động hiện đại, phân phát bưu thiếp. Máy bán hàng tự động của ông đã trở nên rất phổ biến và ngay sau đó đã được lắp đặt tại các nhà ga và bưu điện. Máy bán hàng tự động của Percival Everett có thể cung cấp cho khách hàng giấy ghi chú, phong bì và bưu thiếp. Cũng là vào cùng thời điểm này đây, một cải tiến mới được áp dụng cho rãnh bỏ xu: khi hết hàng, rãnh cũng tự động đóng.

Năm 1888, Thomas Adams là người đầu tiên chế tạo máy bán hàng tự động phân phối kẹo cao su. Kẹo cao su có tên là Tutti-Frutti, có mặt khắp các ga tàu điện ngầm ở thành phố New York.

Năm 1893, một nhà sản xuất sô cô la của Đức tên là Stollwerck đã bán sô cô la của họ thông qua 15.000 máy bán hàng tự động. Bên cạnh sô cô la, các máy bán hàng tự động khác của họ bán kẹo cao su, thuốc lá, diêm và các sản phẩm xà phòng.

Thế kỉ 19

Năm 1902, Horn và Hardart ở Mỹ cho ra đời quán cà phê trả xu đầu tiên tên Automats, tọa lạc tại Philadelphia và New York. 
Các món ăn tại đây được trưng bày đằng sau cửa kính cho khách hàng thưởng lãm và chọn lựa. Khi quyết mua thứ gì đó, khách chỉ cần thả xu vào rãnh thanh toán là lấy được món ăn ra ngay mà không cần phải chờ đợi hay xếp hàng mệt mỏi.
Tuy nhiên, máy bán tự động không chỉ được áp dụng cho thức ăn. Cũng ở Anh vào năm 1937, nhà xuất bản Allen Lane cho ra đời máy tự động cho sách Penguin. Ông đặt tên cho mấy cái máy này là Penguincubator và chúng bán cực kỳ chạy ở các trạm xe.

Thế kỉ 20 – Ngày nay

Ngày nay, chúng ta có nhiều loại máy bán hàng tự động có khả năng phân phối mọi thứ, bao gồm; đồ ăn nhẹ, thực phẩm tươi sống, đồ uống nóng và lạnh, đồ điện, v.v. Máy bán hàng tự động được tìm thấy trên khắp thế giới trong các môi trường thương mại và phi thương mại khác nhau.

Ngày trước, các máy bán hàng tự động chỉ chấp nhận tiền xu, vì việc xác định tiền giả dễ dàng hơn so với tiền giấy. Các máy bán hàng tự động cũ hơn thường ghi tiền giả vì chúng có thể dễ dàng bị bắt chước để trông giống như tiền thật. Ngày nay, các máy bán hàng tự động đủ tiên tiến để có thể nhận dạng tiền thật, tiền giấy và đưa ra số tiền lẻ phù hợp khi người dùng thực hiện thanh toán.

Công nghệ này có thể so sánh các đặc điểm vật lý, chẳng hạn như đường kính, độ dày và số đường vân trên cạnh, để phát hiện và xác minh tiền xu. Các máy bán hàng tự động tiên tiến, mới hơn có thể xác định thành phần hóa học của tiền xu và sử dụng chức năng quét quang học để xác định tiền giấy. Một số máy bán hàng tự động có máy ảnh kỹ thuật số thu nhỏ quét hình ảnh của các tờ tiền và xác minh xem tiền thật có được đưa vào hay không bằng cách tìm kiếm các mẫu cụ thể. Các máy bán hàng tự động khác sử dụng máy quét tia cực tím để xác thực các ghi chú thực bằng cách đo lượng ánh sáng phát ra. Vì tiền thật có chứa mực huỳnh quang, nó sẽ phát sáng khi có tia cực tím chiếu vào. Ngoài ra, nhiều máy bán hàng tự động sử dụng đầu đọc từ tính để xác thực các tờ tiền vì các tờ tiền thật được in bằng mực từ tính.

Khi chúng ta đang sống trong một môi trường số hóa, các máy bán hàng tự động ngày càng thông minh hơn. Các công ty đã triển khai thành công máy đọc thẻ tín dụng, vì ngày nay hiếm khi thấy người ta mang theo nhiều tiền mặt bên mình. Sự gia tăng của Apple Pay, Android Pay và các tùy chọn thanh toán di động khác khiến khách hàng có xu hướng mua hàng nhiều hơn, cũng như giúp các công ty bán hàng tự động tăng doanh số bán hàng của họ.
Khởi nghiệp với mô hình kinh doanh máy bán hàng tự động

facebook
messenger
zalo
hotline