Hướng dẫn kinh doanh máy bán hàng tự động hiệu quả

Cập nhật: 28/06/2023 02:52 - Lượt xem: 393

Bạn không chỉ giới hạn ở đồ ăn và thức uống khi bắt đầu kinh doanh máy bán hàng tự động. Những nơi công cộng lớn như nhà ga, sân bay và trung tâm thương mại thường có các máy cung cấp hàng hóa như phụ kiện công nghệ, sản phẩm làm đẹp hoặc các mặt hàng đặc biệt khác. 

Máy bán hàng tự động hoàn toàn không phải là một ý tưởng kinh doanh mới lạ - xét cho cùng, về cơ bản chúng có ở khắp mọi nơi. Nhưng đối với những bạn đang muốn bắt đầu công việc kinh doanh của riêng mình, có rất nhiều điều thú vị về ngành bán hàng tự động. Hãy xem xét rằng chỉ riêng ở Hoa Kỳ đã có hàng triệu máy - và ngành công nghiệp máy bán hàng tự động tạo ra hơn 23 tỷ đô la doanh thu hàng năm. Đó là đủ lý do để khám phá cách bắt đầu kinh doanh máy bán hàng tự động của riêng bạn.


Lợi nhuận khi kinh doanh máy bán hàng tự động

Hướng dẫn chi tiết Kinh doanh máy bán hàng tự động

1. Xem xét các tùy chọn máy bán hàng tự động của bạn

Mặc dù hầu hết mọi người có thể nghĩ rằng máy bán hàng tự động chỉ bán snack và nước uống tiêu chuẩn, nhưng nếu bạn đã nghĩ về cách bắt đầu kinh doanh máy bán hàng tự động, bạn có thể biết rằng có nhiều lựa chọn hơn. Nói chung, có bốn phương thức kinh doanh máy bán hàng tự động khác nhau. Hãy xem xét tất cả bốn loại khi chọn máy có sản phẩm gây được tiếng vang lớn nhất với thị trường mục tiêu của bạn.
Cho dù bạn chọn loại máy bán hàng tự động nào, hãy bắt đầu với một hoặc hai máy tập trung vào thị trường cụ thể, đồng thời lựa chọn thêm các máy mới cho phù hợp với doanh nghiệp. 

Bán đồ ăn thức uống
Theo báo cáo thường niên năm 2019 của Vending Market Watch, các máy bán đồ ăn nhẹ, nước ngọt và kẹo tự động chiếm phần lớn thị phần bán hàng tự động ở Mỹ, riêng đồ uống đã chiếm gần 1/3 doanh số bán hàng tự động. Nếu bạn đang tự hỏi làm thế nào để bắt đầu kinh doanh máy bán hàng tự động, bạn không thể sai lầm với tiêu chuẩn cũ này.
Tất nhiên, tiêu chuẩn này có nhiều biến thể - bạn có thể mua một chiếc máy chỉ cung cấp đồ uống, đồ ăn nhẹ hoặc kết hợp đồ ăn nhẹ và đồ uống. Một số doanh nhân kinh doanh máy bán hàng tự động chọn mua các loại máy khác nhau cho một địa điểm hoặc đặt một loại máy ở nhiều địa điểm.

Dù quyết định của bạn là gì, các nhà điều hành bán hàng tự động mới nên bắt đầu với một mặt hàng - có thể là đồ ăn nhẹ, đồ uống tốt cho sức khỏe hoặc thậm chí là thực phẩm tươi sống - cho đến khi bạn tìm hiểu thêm được các mặt hàng khác phù hợp hơn
Để thu được nhiều doanh số nhất, hãy phục vụ các dịch vụ của bạn cho một thị trường cụ thể, được định hướng theo địa điểm. Ví dụ: bạn có thể dự trữ máy bán đồ ăn và đồ uống của mình tại phòng tập thể dục với nước ép trái cây và sữa các loại hạt, hoặc dự trữ nước ngọt có ga và bánh ở trường học. Bạn có thể nghĩ đến nước suối và snack khi nghĩ đến máy bán hàng tự động, nhưng vẫn có tiền để cung cấp những lựa chọn thay thế lành mạnh, tiện lợi không kém mà mọi người muốn - và sẽ trả tiền.
Bán hàng số lượng lớn
Bắt đầu kinh doanh máy bán hàng tự động với máy bán kẹo cao su, nhãn dán hoặc bóng cao su - còn được gọi là máy bán hàng tự động số lượng lớn - cần rất ít vốn và chi phí bảo trì thấp.

Những máy bán hàng tự động thường ít bảo trì này có thể không hấp dẫn, nhưng các quý sẽ tăng lên. Một máy bán hàng tự động được tân trang lại có thể tiêu tốn của bạn chưa đến 50 đô la và mang lại tới 30 đô la mỗi tháng. Các sản phẩm bạn đang cung cấp có chi phí cực kỳ thấp. Ở đúng thị trường - chẳng hạn như trường học hoặc công viên giải trí - khoản đầu tư khiêm tốn này mang lại tiềm năng cho một nguồn thu nhập thụ động, đáng tin cậy.

Hầu hết các máy bán hàng tự động số lượng lớn là thiết bị cơ học và không cần điện hoặc pin để hoạt động, điều đó có nghĩa là chi phí vận hành thấp đến mức không có. Điều đó nói rằng, nhiều máy bán kẹo và đồ chơi đã cũ hơn, vì vậy một thiết bị đã qua sử dụng có thể cần sửa chữa nhỏ trước khi hoạt động.

Bán các mặt hàng khác: mỹ phẩm, dược phẩm, quần áo, đồ công nghệ,...

Bạn không chỉ giới hạn ở đồ ăn và thức uống khi bắt đầu kinh doanh máy bán hàng tự động. Những nơi công cộng lớn như nhà ga, sân bay và trung tâm thương mại thường có các máy cung cấp hàng hóa như phụ kiện công nghệ, sản phẩm làm đẹp hoặc các mặt hàng đặc biệt khác. 
Một số máy bán hàng tự động này sử dụng công nghệ giống như thiết bị bán hàng tự động tiêu chuẩn và một số được phân biệt là Máy bán lẻ tự động.

Một số mặt hàng bán hàng tự động đặc biệt bao gồm:
- Đồ uống nóng: Cà phê hoặc đồ uống nóng bán hàng tự động thường thành công nhất ở các văn phòng, nhưng các trường đại học và trung tâm hội nghị cũng là những địa điểm tốt cho loại hình kinh doanh máy bán hàng tự động này. Các nhà sản xuất thường sản xuất cả thiết bị đồ uống đặc biệt và máy móc truyền thống, vì vậy bạn có thể kết hợp việc mua hàng của mình.
- Bán lẻ: Các mặt hàng du lịch thiết yếu như bộ sạc điện thoại, tai nghe và gối cổ có thể là những sản phẩm bán hàng tự động sinh lợi nếu bạn có thể thương lượng hợp đồng với trạm trung chuyển địa phương hoặc thậm chí là sân bay. Máy bán hàng tự động cao cấp trong trung tâm thương mại và sân bay thường chứa các sản phẩm chăm sóc da hoặc đồ điện tử cao cấp.
- Sản phẩm giặt ủi: Bột giặt, nước xả vải và tấm sấy khô được đóng gói riêng sẽ tạo ra những sản phẩm bán hàng tự động tuyệt vời nếu bạn xác định đúng thị trường cho sản phẩm đó - chẳng hạn như tiệm giặt là, khu chung cư hoặc ký túc xá.
- Thuốc lá: Bán thuốc lá tự động là hợp pháp ở nhiều tiểu bang và có thể sinh lợi tùy thuộc vào thuế của tiểu bang. Ngay cả máy bán cần sa cũng đang có sẵn, nhưng với thị trường hạn chế hơn nhiều.

2. Tìm vị trí phù hợp cho máy bán hàng tự động của bạn

Loại máy bán hàng tự động bạn chọn là rất quan trọng, nhưng nơi bạn quyết định đặt máy đó là yếu tố quan trọng nhất để kiếm lợi nhuận từ việc kinh doanh máy bán hàng tự động của bạn. Ví dụ, một chiếc máy bán đồ ăn và thức uống cao cấp có thể bị lỗi trong một trung tâm thương mại đầy nhà hàng, những chiếc máy đó có thể phát triển mạnh trong một khu văn phòng.
Khi bắt đầu kinh doanh máy bán hàng tự động, hãy nghĩ về những địa điểm mà bạn đã đích thân mua thứ gì đó từ máy bán hàng tự động, cũng như những thời điểm mà mọi người có nhiều khả năng mua đồ uống, đồ ăn nhẹ hoặc các mặt hàng khác nhất. Rất có thể lựa chọn nhà hàng của bạn bị hạn chế, bạn đang vội hoặc đang đợi ở đâu đó như sân bay hoặc DMV.

Một số ý tưởng vị trí khác cho máy bán hàng tự động của bạn bao gồm:
Trường học
Bệnh viện hoặc trung tâm y tế
Cửa hàng tạp hóa
Sân bay và trung tâm mua sắm
Khu du lịch
Khu đông dân cư
Nhà máy sản xuất
kinh doanh máy bán hàng tự động
Máy bán hàng tự động tại khu du lịch
Bước tiếp theo là đảm bảo vị trí của bạn. Một nhân viên bán hàng giỏi có thể cảm thấy thoải mái khi gọi điện cho chủ sở hữu tài sản hoặc doanh nghiệp hoặc mời họ gặp trực tiếp. Cách tiếp cận này có thể hiệu quả đối với các địa điểm nhỏ hơn, đặc biệt nếu bạn là khách quen hoặc đã biết chủ sở hữu.

Bạn cũng có thể thử tìm kiếm thông tin về các doanh nghiệp lớn trong khu vực của bạn, điều này có thể cung cấp cho bạn một số ý tưởng về các địa điểm tiềm năng. Lý tưởng nhất là cố gắng đặt máy bán hàng tự động của bạn tại các công ty có ít nhất 100 nhân viên hoặc có lượng người qua lại đáng kể, chẳng hạn như một công viên văn phòng đa doanh nghiệp.
Nếu bạn đã có địa điểm trong đầu, hãy liên hệ với chủ sở hữu hoặc tìm cách lấy thông tin liên hệ của người quản lý có liên quan. Nói chuyện với các đối tác tiềm năng về nhu cầu địa điểm có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về nhu cầu địa phương và thông báo cho máy bán hàng tự động và lựa chọn sản phẩm của bạn.
Ngoài ra, bất kỳ máy bán hàng tự động nào bạn đặt ở nơi công cộng đều có thể phải tuân theo các tiêu chuẩn tuân thủ nhất định và bạn nên ghi nhớ khả năng tiếp cận khi xem xét các máy bán hàng tự động.

3. Tìm kiếm máy bán hàng tự động phù hợp

kinh doanh máy bán hàng tự động
Kho máy bán hàng tự động Teklife
Việc tìm kiếm máy bán hàng tự động phù hợp có thể đơn giản như tìm kiếm trực tuyến. Để có ý tưởng về các dịch vụ máy bán hàng tự động khác nhau và các mức giá hiện có, hãy tìm kiếm cả ở địa phương và từ các nhà cung cấp quốc gia. Bạn cũng nên xem xét chi phí hàng tồn kho khi xem giá máy bán hàng tự động.

Để tìm được chiếc máy bán hàng tự động trong mơ của bạn, hãy bắt đầu tìm kiếm với ba kiểu người bán sau:
  1. Các nhà sản xuất hoặc nhà cung cấp bán buôn máy bán hàng tự động có nhiều lựa chọn nhất về máy bán hàng tự động để bán, công nghệ mới nhất và các dịch vụ toàn diện nhất để giao hàng, sửa chữa và đào tạo. Tuy nhiên, đây là lựa chọn đắt nhất—thiết bị thông qua nhượng quyền bán hàng tự động có thể yêu cầu đơn đặt hàng tối thiểu nhiều máy hoặc các khoản phí khác dành cho các chương trình bảo dưỡng máy móc và phát triển doanh nhân.
  2. Người bán ở thị trường thứ cấp hoặc nhà bán lẻ trực tuyến chuyên biệt cho phép bạn duyệt qua nhiều nhãn hiệu và kiểu máy bán hàng tự động và thường có các tài nguyên hữu ích cho chủ doanh nghiệp.
  3. Thuê máy bán hàng tự động: Bạn có địa điểm, có nguồn khách hàng nhất định, muốn kinh doanh máy bán hàng tự động nhưng vốn đầu tư hạn chế thì hoàn toàn có thể tham khảo cách này. Bạn có thể thuê máy bán hàng tự động từ các công ty hoặc nhà cung cấp dịch vụ với giá thành phải chăng. Các máy bán hàng tự động được cung cấp dưới loại hình kinh doanh này thường được lắp đặt tại các vị trí công cộng như siêu thị, trung tâm mua sắm, sân bay, bệnh viện, trường học và các khu vực khác có lưu lượng người qua lại đông đúc.
Vì bạn sẽ nhanh chóng tìm thấy sản phẩm phù hợp với nhu cầu và khả năng của bạn, máy bán hàng tự động có nhiều tính năng và tiện ích, đi kèm với nhiều mức giá khác nhau.
Một số tính năng đặc biệt đó bao gồm:
Máy kết hợp đồ ăn nhẹ / đồ uống
Chức năng thanh toán bằng tiền mặt, quét QR, thẻ tín dụng/ghi nợ,..
Khả năng mua hàng bằng cảm ứng hoặc giọng nói
Phần mềm giám sát từ xa và cảnh báo sắp hết hàng
Tính năng trả lại tiền thừa
Tuy nhiên , cố gắng đừng quá bị cám dỗ bởi những tính năng đặc biệt này, vì chúng có thể trở nên tốn kém. Chọn máy bán hàng tự động phù hợp nhất với các sản phẩm bạn muốn cung cấp và những gì bạn có thể mua được vào lúc này.

4. Đầu tư đúng đắn

Với vị trí đã chọn, máy đã mua và các điều khoản về vị trí đã được quan tâm, bạn đã sẵn sàng bắt đầu kinh doanh máy bán hàng tự động - bây giờ là lúc tập trung vào việc tạo ra lợi nhuận cho doanh nghiệp.
  • Đầu tư vào hệ thống quản lý bán hàng tự động (VMS)
Tùy thuộc vào công nghệ trong máy của bạn, thiết bị bán hàng tự động của bạn có thể được lập trình sẵn với phần mềm quản lý mà bạn có thể sử dụng để hợp lý hóa các hoạt động, ghi lại hàng tồn kho và theo dõi doanh thu.
Nhưng hầu hết các máy tiêu chuẩn đều yêu cầu bạn quản lý hàng tồn kho của mình theo cách thủ công , điều này có thể thực hiện được nếu bạn chỉ sở hữu một vài máy bán hàng tự động. Tuy nhiên, khi bạn có từ 5 đến 10 máy bán hàng tự động riêng biệt, có lẽ nên đầu tư vào một hệ thống quản lý bán hàng tự động để giúp bạn kiểm soát hàng tồn kho của mình từ xa. Phần mềm VMS cho phép bạn quản lý từ xa các máy bán hàng tự động của mình từ một thiết bị hỗ trợ internet. Hầu hết các hệ thống VMS đều cung cấp các công cụ báo cáo và cập nhật hàng tồn kho theo thời gian thực.
  • Đầu tư vào dịch vụ khách hàng
Đầu tư vào dịch vụ khách hàng là một phần quan trọng trong việc kinh doanh máy bán hàng tự động. Đây là những hoạt động nhằm tạo ra trải nghiệm tốt cho khách hàng và duy trì mối quan hệ lâu dài với họ. Dưới đây là một số cách bạn có thể đầu tư vào dịch vụ khách hàng khi kinh doanh máy bán hàng tự động:
- Chất lượng sản phẩm: Đảm bảo rằng máy bán hàng tự động của bạn cung cấp sản phẩm chất lượng và đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Hãy lựa chọn những sản phẩm phổ biến, đáng tin cậy và có chất lượng tốt để đảm bảo sự hài lòng của khách hàng.
- Tiện ích và đa dạng hóa sản phẩm: Cung cấp một loạt các sản phẩm đa dạng và phù hợp với nhu cầu của đối tượng khách hàng. Đảm bảo rằng máy bán hàng tự động của bạn cung cấp những sản phẩm và dịch vụ hữu ích và thuận tiện cho khách hàng.
- Bảo trì và sửa chữa định kỳ: Đảm bảo rằng máy bán hàng tự động của bạn luôn hoạt động tốt và không gặp sự cố. Thực hiện các hoạt động bảo trì định kỳ và kiểm tra kỹ lưỡng để đảm bảo rằng máy luôn sẵn sàng phục vụ khách hàng.
- Hỗ trợ khách hàng: Cung cấp dịch vụ hỗ trợ khách hàng chuyên nghiệp và thân thiện. Đặt biển hướng dẫn, hướng dẫn sử dụng, hoặc số điện thoại liên hệ để khách hàng có thể liên hệ và nhận được hỗ trợ khi cần thiết.
- Thu thập phản hồi từ khách hàng: Lắng nghe ý kiến và phản hồi từ khách hàng để cải thiện dịch vụ của bạn. Có thể sử dụng các công cụ như khảo sát, hệ thống đánh giá, hoặc ghi lại ý kiến khách hàng để hiểu và đáp ứng tốt hơn nhu cầu của họ.
- Xây dựng mối quan hệ lâu dài: Tạo một mối quan hệ lâu dài với khách hàng bằng cách thể hiện lòng trung thành và đáng tin cậy.
  • Đầu tư thời gian của bạn
Cũng giống như bất kỳ dự án kinh doanh nào khác, việc bắt đầu kinh doanh máy bán hàng tự động đòi hỏi nhiều thứ hơn là chỉ đầu tư vốn - bạn cũng sẽ phải đầu tư ít nhất một chút thời gian và sự chú ý vào việc kinh doanh máy bán hàng tự động của mình.

facebook
messenger
zalo
hotline