Những điều ít biết về máy bán hàng tự động

Cập nhật: 19/06/2023 01:37 - Lượt xem: 414

Máy bán hàng tự động có nhiều loại mặt hàng lạ như quần áo cho thú cưng, ô, sách, nước sốt và cả bánh mì.


Máy bán hàng tự động có nhiều loại mặt hàng lạ như quần áo cho thú cưng, ô, sách, nước sốt và cả bánh mì.

Hầu hết máy bán hàng tự động sáng tạo nhất có mặt tại Nhật Bản. Dưới đây là những điều du khách chưa biết về các loại máy này.

Nhật Bản có nhiều máy bán hàng tự động

Theo Coca Cola, có gần 4 triệu máy bán hàng tự động trên khắp đất nước này. Tuy nhiên, theo Tổng cục Du lịch Nhật Bản con số này là 5,52 triệu máy.

Nhật vẫn đứng sau quốc gia có nhiều máy bán hàng tự động nhất thế giới là Mỹ với 7 triệu chiếc. Tuy nhiên, nếu xét về mật độ, Nhật có mạng lưới máy bán hàng dày đặc nhất, do diện tích nhỏ hơn.

Hơn một nửa số máy bán nước giải khát

Máy bán hàng tự động ít bán các mặt hàng như bim bim, snack, đồ ăn vặt, mà chủ yếu là đồ uống. Với công nghệ tái chế tiết kiệm năng lượng, một máy bán hàng có thể cung cấp cả đồ uống nóng và lạnh.

Máy bán thuốc lá

Tại một số nơi, máy bán hàng tự động bán thuốc lá, nhưng không phải ai cũng có thể mua. Để mua thuốc lá bạn phải có Taspo, một loại thẻ xác minh tuổi. Chiếc máy bán thuốc lá đầu tiên đi vào hoạt động năm 1888.

Máy bán hàng nông sản

Một vài nông dân địa phương tận dụng công nghệ bán hàng tự động để đưa sản phẩm của họ tới tay người tiêu dùng. Máy bán các sản phẩm nông sản như trứng, hoa quả tươi và rau củ. Tuy nhiên máy bán hàng này chỉ phổ biến bên ngoài các thành phố lớn. Tại thành phố lớn như Tokyo, hệ thống này bán nhiều trái cây tươi.

Máy bán rượu, bia

Ngoài thuốc lá, tại Nhật cũng có một số máy bán sản phẩm có cồn. Các loại máy này thường dễ tìm thấy trong khách sạn, hay quận vui chơi. Cũng giống máy bán thuốc lá, để mua hàng tại đây bạn phải có thẻ để xác nhận tuổi.
Nơi quẹt thẻ xác minh tuổi ở máy bán bia, rượu. Ảnh: Open Cage.

Máy bán hàng có đi kèm thùng rác

Ở mỗi máy bán hàng đều có thùng rác đi kèm, để đảm bảo giữ vệ sinh công cộng. Các công ty làm vậy do nhiều người Nhật có thói quen uống xong phần nước của họ trước khi đi tiếp, đặc biệt là tại các ga tàu điện ngầm vì khách sẽ không được ăn uống trên xe, tàu. 

Đa dạng mặt hàng

Các mặt hàng ở máy bán hàng tự động đa dạng từ những cục pin, quyển sách tới quần áo cho thú cưng, gia vị, bánh mì và ô. Tuy nhiên, các máy bán hàng dạng này hiếm, nên nếu có gặp chúng trên đường, hãy tranh thủ mua những gì mà bạn đang cần.

Bán những món đồ nhạy cảm

Để tạo sự thuận tiện cho khách hàng, những chiếc máy bán hàng tại Nhật có cả bao cao su, đồ lót nữ, giấy vệ sinh và thậm chí cả tã người lớn.

Bán miễn phí khi có thiên tai

Hàng nghìn máy bán hàng tại Nhật được lập trình để bán hàng miễn phí trong trường hợp có động đất hay sóng thần. Chúng có nguồn pin dự phòng để sử dụng khi mất điện.

facebook
messenger
zalo
hotline