Mức độ phổ biến của máy bán hàng tự động tại Nhật Bản

Cập nhật: 19/07/2023 03:43 - Lượt xem: 467

Nhật Bản, đất nước có hơn 5 triệu máy bán hàng tự động

Một trong những điều chắc chắn thu hút sự chú ý của người nước ngoài khi lần đầu tiên đến Nhật Bản, đặc biệt là ở Tokyo, số lượng máy bán hàng tự động ở khắp mọi nơi. Điều đáng nói là không phải máy bán hàng chỉ tồn tại ở Nhật Bản hay được phát minh ở đây. Trên thực tế, chiếc máy bán hàng tự động đầu tiên xuất hiện ở Anh và đã có từ rất lâu. Và ở mức độ ít nhiều, hầu hết mọi quốc gia trên thế giới đều có máy bán hàng tự động nhưng Nhật Bản lại là đất nước có nhiều máy bán hàng tự động nhất trên thế giới. Có hơn 5 triệu máy bán hàng tự động trên khắp Nhật Bản, trong đó có hơn 2,5 triệu máy bán đồ uống tự động.

may-ban-hang-tu-dong-tai-nhat
Máy bán hàng tự động tại Nhật Bản
Tôi nhớ rằng một trong những điều thu hút sự chú ý của tôi vào ngày đầu tiên ở Tokyo là nhiều khi có 3-4 máy bán hàng tự động đứng cạnh nhau, và tất cả chúng đều bán đồ uống giống nhau nên trong đầu tôi nghĩ, không lẽ chỉ có một không đủ sao? Tôi cũng nhớ rất rõ sự ngạc nhiên của mình khi lần đầu tiên đến Nikko và vào bên trong ngôi đền Toshogu, tôi leo lên những bậc thang lớn để lên đến điểm cao nhất của ngôi đền, và khi đến đó, tôi thấy một máy bán hàng tự động. Sau đó, tôi đã quen với việc nhìn thấy các máy bán hàng tự động ở khắp mọi nơi, kể cả những khu vực hầu như không có người ở đó.
Vì vậy, máy bán hàng tự động là một thứ gắn liền với Nhật Bản và hôm nay hãy cùng ETEK tìm hiểu tại sao máy bán hàng tự động lại phổ biến như vậy ở Nhật Bản nhé!

Máy bán hàng tự động ở Nhật Bán cung cấp những gì?

Khi đã quen với việc nhìn thấy máy bán hàng tự động ở khắp mọi nơi và bắt đầu chú ý hơn đến những mặt hàng máy bán hàng tự động cung cấp, bạn sẽ thấy điều đáng ngạc nhiên thứ 2 ở đây. Mặc dù hầu hết đồ uống chủ yếu là nước, cà phê và sô-đa/nước trái cây, nhưng một số máy bán hàng bán những thứ mà bạn không ngờ tới như ngô, đậu ngọt hoặc súp ngao, nước dùng tôm hoặc thậm chí là cà ri Ấn Độ.
may ban hang tu dong o nhat
Ở Nhật Bản, mọi thứ bạn cần đều có thể có trong máy bán hàng tự động
Một điều đặc biệt nữa, máy bán hàng tự động ở Nhật Bản bán đồ uống nóng vào mùa đông, không chỉ cà phê mà những món súp nóng cũng được bày bán trên máy bán hàng tự động.

Như đã phân tích ở trên, hơn 1 nửa máy bán hàng tự động ở Nhật Bản bán đồ uống, và một nửa còn lại bán nhiều mặt hàng khác nhau. Tôi có thể nói rằng sau đồ uống, thứ được bán nhiều thứ hai là đồ ăn, đặc biệt là kem hoặc đồ ăn nhẹ. 
Và tất nhiên chúng ta không được quên những chiếc máy bán thuốc lá. Ở Nhật Bản tỷ lệ người hút thuốc lá rất cao. Do đó, loại máy này cũng rất phổ biến. Nhưng phải công nhận rằng việc tìm thấy những chiếc máy này, cùng với những chiếc máy bán đồ uống có cồn rất phổ biến (chẳng hạn trong khách sạn) khiến tôi thấy lạ vì ở Nhật, trẻ vị thành niên bị cấm uống rượu và hút thuốc, nhưng trong những chiếc máy này lại không có ai kiểm soát người mua có đủ tuổi hợp pháp hay không.

Tại sao có quá nhiều máy bán hàng tự động ở Nhật Bản

Thứ nhất, Nhật Bản là một quốc gia gần như an toàn, do đó, ngay cả khi bạn có đặt một chiếc máy ở khu vực ít người qua lại, thì cũng không lo trộm cắp hay có ai phá hỏng nó. Mặt khác, ở Nhật Bản, bất kỳ ai cũng có thể sở hữu một chiếc máy bán hàng tự động.
may ban hang tu dong o nhat
Ngay cả những khu vực ít người qua lại vẫn có máy bán hàng tự động
Ban đầu, các cửa hàng hoặc cơ sở kinh doanh (như khách sạn) muốn lắp đặt máy bán hàng tự động chỉ có lựa chọn là mua nguyên chiếc máy bán hàng tự động, và dĩ nhiên chi phí đầu tư khá đắt khiến người dùng ngần ngại. Vì vậy, các nhà sản xuất máy bán hàng tự động đã nảy ra một ý tưởng giúp tăng vọt doanh số bán hàng và mức độ phổ biến của nó đến mức không lường trước được. Họ bắt đầu cho mượn máy miễn phí hoặc cho thuê với giá rẻ. Bất kỳ ai cũng có thể bắt đầu kinh doanh máy bán hàng tự động, chỉ bằng cách gọi điện đến một trong những công ty sản xuất và trả tiền lắp đặt không quá đắt. Công ty sẽ đảm nhận tất cả việc bảo trì và hỗ trợ chăm sóc khách hàng khi cần thiết, và bạn sẽ thu được lợi nhuận đáng kể mà không cần mất nhiều tiền vào chi phí đầu tư máy. 
Trong trường hợp các thành phố như Tokyo hay Osaka, sự phổ biến của máy bán hàng tự động cũng thường liên quan đến người làm công ăn lương. Không có gì lạ khi ở Nhật Bản, thời gian làm việc rất dài. Nhiều người có xu hướng lao vào công việc mà hầu như không có thời gian nghỉ ngơi, hoặc thời gian trống rất ít. Vào giờ cao điểm, các cửa hàng thường có một hàng dài người xếp hàng chờ đợi và nhiều nhân công không có thời gian đó. Vì vậy, sẽ dễ dàng và nhanh chóng hơn nhiều nếu bạn chỉ cần dừng lại một vài giây trước máy bán hàng tự động để mua nước giải khát, cafe trước khi bắt đầu công việc. Một số tòa nhà văn phòng thậm chí còn có một máy bán đồ uống tự động ở lối vào của tòa nhà, điều này khiến nó trở nên hoàn hảo cho các nhân viên đang thiếu thời gian.

Cuối cùng, một số nghiên cứu chỉ ra rằng một trong những lý do là giá của đồ uống từ máy bán hàng tự động khá rẻ và hấp dẫn, đều có giá là 100 yên, đó là một con số tròn trĩnh và bạn có thể mua nó bằng một đồng xu. Theo thời gian, các máy bán hàng đã được điều chỉnh và có thể được mua bằng việc quét QR hay thẻ ATM. Trong vài năm gần đây, đặc biệt là những người trẻ tuổi đã nhanh chóng chuyển sang thanh toán điện tử như Paypal, Line Pay hoặc Rakuten Pay, các nhà sản xuất máy bán hàng tự động cũng đã điều chỉnh và kết hợp các phương thức thanh toán mới này vào máy bán hàng tự động.

facebook
messenger
zalo
hotline